Trang chủ > Hoạt Động Hệ phái > Khoá Tu

Quảng Nam: Chư hành giả Khóa tu truyền thống Giới - Định - Tuệ lần thứ 34 trình bày về Sự quân bình trong 5 căn lành tu tập

Tác giả: Ban TTTT Giáo đoàn V.  
Xem: 1486 . Đăng: 20/04/2024In ấn

Quảng Nam: Chư hành giả Khóa tu truyền thống Giới - Định - Tuệ lần thứ 34 trình bày về Sự quân bình trong 5 căn lành tu tập

 

Trong ngày 19/4/2024 (nhằm ngày 11/3/Giáp Thìn), ngày thứ 9 của Khóa tu truyền thống Giới - Định - Tuệ lần thứ 34, TT. Giác Nhẫn trực thuộc GĐ.V, đã có phần trình bày về “Sự quân bình trong 5 căn lành tu tập – Tín, tấn, niệm, định, tuệ”.

 

 

Theo Thượng tọa, đây là 5 pháp (chi phần) trong 37 phẩm trợ đạo và cho biết: “Là người tu tập, khi quán xét các tâm sở hành hoạt, có thể thấy chúng thể hiện trách nhiệm chức năng khác nhau. Nếu hướng chúng đến nhiệm vụ thiện lành thì chúng trở nên tốt đẹp và ngược lại. Chúng thực hiện công việc của mình đúng vai trò của chúng. Cho nên làm sao để cân bằng 5 chi phần này là điều vô cùng quan trọng”.

Khi mới nghe qua “tín, tấn, niệm, định, huệ”, chúng ta thường cho rằng, muốn cân bằng chúng cần có sự tu tập quán chiếu sâu sắc. Trong đó, TT. Giác Nhẫn trình bày về từng đề mục như sau:

 

 

Tín: Trong kinh dạy rõ, tín là mẹ của mọi thiện lành, nó không chỉ được hiểu đơn giản là sự tin tưởng lẫn nhau, mà tín là niềm tin đi kèm với trí tuệ, mang tính chất hài hòa với sự tu tập. Niềm tin đó là đối với Đức Phật, giáo pháp (chân lý, phương pháp đang hành trì) và đối với Tăng (4 đôi và 8 chúng). Vì nếu không tin chắc thì khó có thể đạt đến thành công. Thế cho nên niềm tin thật sự tối quan trọng.

Tấn căn: Muốn cho sự tu tập tốt đẹp, chúng ta cần có sự tinh tấn, làm động lực theo sau niềm tin. Như Tổ sư Minh Đăng Quang dạy trong bài kệ Ý rằng, sự theo dõi 5 căn: mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, qua đó, hành giả tu tập cần phải hành chánh niệm quan sát đối với mọi oai nghi. Tinh tấn không phải trên phương diện vật chất mà là pháp hành, từng oai nghi, hành động. Như vậy, chúng ta cần quán chiếu rõ ràng, sự thay đổi mọi oai nghi, để sát sao rõ biết liên tục, đặng làm cho trạng thái tâm luôn an trú trong hiện tại lạc trú.

 

 

Niệm: Ý thức rõ ràng trên đối tượng chúng ta đang sống. Trích trong kinh Nhất Dạ Hiền giả: “Quá khứ không truy tìm / Tương lai không ước vọng / Quá khứ đã đoạn tận / Tương lai lại chưa đến / Chỉ có pháp hiện tại / Tuệ quán chính ở đây / Không động, không rung chuyển. / Biết vậy, nên tu tập, / Hôm nay nhiệt tâm làm / Ai biết chết ngày mai? / Không ai điều đình được, / Với đại quân thần chết. / Trú như vậy nhiệt tâm, / Đêm ngày không mệt mỏi, / Xứng gọi Nhất Dạ Hiền, / Bậc an tịnh, trầm lặng”. Chánh niệm ở đây, an trú trong trong hiện tại, rõ biết liên tục bằng tuệ quán là vậy.

Định: Nghĩa là chuyên chú, gom tâm vào đề mục. Trích Chơn lý: “Định tức là mật, trong mật định có chứa linh, giác và thần. Cho nên gọi định năng sanh chơn huệ và giới. Định là chánh, loạn là tà, nên mới có tên chánh định; và cũng là có chánh mới có định...” (Chơn Lý 14 - Nhập định).

 

 

Tuệ: Là sự hiểu biết, thấy rõ bản chất sự thật, rõ các pháp là vô thường, khổ và vô ngã, nhưng trước đó chúng ta phải quán sát cho chúng hài hòa. Tuệ thường đi chung với tínđịnh với tinh tấn để cho nó cân đối. Tin với trí tuệ khác với người có niềm tin mà không có tuệ, ví như tin Phật mà không hiểu Phật sẽ trở nên phỉ báng Phật và ngược lại, nếu cân bằng cả hai sẽ trở nên bất hoại. Định và tinh tấn cũng vậy, cố gắng muốn làm pháp hành tốt đẹp, mà đi quá mức sẽ dẫn đến thiếu quân bình, định tâm cũng không ổn; trong khi có định thiếu tinh tấn sẽ gây hôn trầm. Thế nên cả định và tinh tấn cần nương nhau làm cho hài hòa cân đối. Còn với niệm càng nhiều càng tốt.

Có ba loại địnhcận định, an chỉ định, sát na địnhCận định  an chỉ dùng trong thiền chỉ, sát na định dùng cho thiền quán. Khi tâm trong sát na định, chúng ta dùng cho thiền quán. Trong khi đó, cận định dành cho thiền chỉ, như chúng ta biết, thường thấy 40 đề mục thiền định (vd: thường thấy – hơi thở) nhằm đạt được tứ thiền sắc và vô sắc, từ đó phát triển thiền quán để rõ sự vô thường, khổ và vô ngã của chúng.

 

 

Khép lại phần trình bày, TT. Giác Nhẫn khẳng định: “Người tu tập cần phát triển ngũ căn, điều tiết các chi phần cho được thăng bằng hài hòa, từ đó làm cho tiến độ ngũ căn phát triển thành ngũ lực”.

 

Một số hình ảnh của ngày tu thứ 9:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ban TT-TT Giáo đoàn V

Nguồn: www.daophatkhatsi.vn

BÀI LIÊN QUAN

Quảng Nam: Chư hành giả trình bày quan điểm tại tọa đàm của khóa tu truyền thống Giới - Định - Tuệ lần thứ 34  ( Ban TTTT Giáo đoàn V , 952 xem)

Quảng Nam: TT. Giác Hoàng giảng về Pháp trau tâm của Tổ sư Minh Đăng Quang tại Khóa tu truyền thống lần thứ 34  ( Ban TTTT Giáo đoàn V , 1556 xem)

Quảng Nam: Vài ý pháp trong Chơn lý - Thập nhị nhân duyên qua lời giảng của HT. Giác Đăng  ( Ban TTTT Giáo đoàn V , 1508 xem)

Đồng Nai: Tịnh xá Ngọc Uyển tổ chức khóa tu Bát Quan Trai kỳ 1 năm 2024  ( Ban Truyền thông NGKS , 2600 xem)

Quảng Nam: HT. Giác Nhân với thời pháp Quay về cội nguồn tại Khóa tu truyền thống lần thứ 34  (1336 xem)

Quảng Nam: Cách tiếp cận Chơn lý - Võ Trụ Quan của Tổ sư được thảo luận trong Khóa tu Giới Định Tuệ lần thứ 34  (1600 xem)

Quảng Nam: Pháp đàm của HT. Minh Tuyên trong ngày thứ 3 của khóa tu truyền thống Giới - Định - Tuệ lần thứ 34  ( Ban TTTT Giáo đoàn V , 1300 xem)

Quảng Nam: HT. Giác Giới nói về tầm quan trọng của khóa tu truyền thống Giới - Định - Tuệ trong ngày tu thứ 2  ( Ban TTTT Giáo đoàn V , 1572 xem)

Quảng Nam: HT. Giác Toàn chia sẻ pháp thoại về tinh thần “Nối truyền Thích Ca chánh pháp” của Tổ sư Minh Đăng Quang  ( Ban TTTT Giáo đoàn V , 1724 xem)

Quảng Nam: Giáo đoàn V Khai mạc Khóa tu truyền thống Giới - Định - Tuệ lần thứ 34  ( Ban TTTT Giáo đoàn V , 1676 xem)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC


NI TRƯỞNG HUỲNH LIÊN
  • Thích Nữ Huỳnh Liên
  • Thích Nữ Huỳnh Liên
  • Thích Nữ Huỳnh Liên

 

Nguyện xin hiến trọn đời mình

Cho nguồn Đạo pháp cho tình Quê hương

 

THẬP ĐẠI ĐỆ TỬ
  • Thích Nữ Bạch Liên
  • Thích Nữ Thanh Liên
  • Thích Nữ Kim Liên
  • Thích Nữ Ngân Liên
  • Thích Nữ Chơn Liên
  • Thích Nữ Quảng Liên
  • Thích Nữ Quảng Liên
  • Thích Nữ Tạng Liên
  • Thích Nữ Trí Liên
  • Thích Nữ Đức Liên
  • Thích Nữ Thiện Liên
THÔNG BÁO

Thông báo Khóa Bồi dưỡng đạo hạnh lần thứ 8 do Ni giới Hệ phái Khất sĩ tổ chức

Tiếp theo thời khóa tu học trong 3 tháng An cư là chương trình 10 ngày bồi dưỡng đạo hạnh lần thứ 8 cho chư Ni NGHPKS, bắt đầu từ chiều mùng 1 tháng 7 đến ngày 11 tháng 7 năm Giáp Thìn (nhằm ngày 4/8/2024 – 14/8/2024) tại Tổ đình Tịnh xá Ngọc Phương (Số 498/1 đường Lê Quang Định, Phường 1, quận Gò Vấp, Tp. HCM)

Thông báo khóa Bồi dưỡng đạo hạnh lần 9 do Hệ phái Khất sĩ tổ chức

Nhằm nâng cao đời sống Phạm hạnh và thắp sáng lý tưởng giải thoát, giác ngộ và phụng sự Đạo pháp cho các Tăng Ni trẻ vừa bước chân vào đạo, Hệ phái Khất sĩ mỗi năm tổ chức một khóa BỒI DƯỠNG ĐẠO HẠNH tại Pháp viện Minh Đăng Quang (505 Võ Nguyên Giáp, phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. HCM) dành cho các Sa-di, Sa-di-ni và Tập sự.

Thư mời viết bài Tập san Đuốc Sen - số 35 chủ đề Lễ tự tứ Tăng và Vu lan Báo hiếu

Thư mời viết bài Tập san Đuốc Sen - số 35 chủ đề Lễ tự tứ Tăng và Vu lan Báo hiếu

Thông báo Lớp Giáo lý trực tuyến

Thời gian tụng kinh, thuyết giảng trực tuyến như sau: Tụng kinh: Hàng ngày từ 6g30 – 7g15 tối là thời khóa tụng kinh Dược Sư, các ngày sám hối trì tụng Hồng Danh Bửu Sám Thuyết giảng: 7g30 – 8g30 tối hàng ngày

VIDEO HÔM NAY

Trực tiếp: Phiên Bế mạc Hội thảo Khoa học Ni trưởng Huỳnh Liên tại Pháp viện Minh Đăng Quang - Ban Truyền hình Trực tuyến PSO

Pháp âm MP3

  • 0 - Lời Mở Đầu
  • 01 - Võ Trụ Quan
  • 02 - Ngũ Uẩn
  • 03 - Lục Căn
  • 04 - Thập Nhị Nhơn Duyên

LỊCH VIỆT NAM

THỐNG KÊ