Trang chủ > Kinh Điển > Kinh
Kinh Dược Sư trong tạng Nguyên thủy
Xem: 16091 . Đăng: 29/01/2020In ấn
Kinh Dược Sư trong tạng Nguyên thủy
GN - “Phật thuyết nhứt âm, chúng sanh tùy loại giải” nghĩa là trình độ Phật pháp của mỗi người khác nhau, sự tu chứng khác nhau nên cùng một điều Phật dạy mà người nghe có những nhận thức khác nhau và có đánh giá khác nhau.
TT.Thích Lệ Trang, Trưởng ban Nghi lễ Phật giáo TP.HCM trong thời tụng kinh Dược Sư sáng mùng 6 tháng Giêng năm nay (10-2-2019) tại lễ khai đàn Dược Sư ở Việt Nam Quốc Tự - Ảnh của Đăng Huy Thí dụ tháng Giêng chúng ta tụng kinh Dược Sư. Nhiều thầy Nam tông nói kinh Nguyên thủy không có kinh Dược Sư. |
Tôi nói kinh Nguyên thủy có kinh Dược Sư, nhưng các thầy không thấy. Các thầy suy nghĩ kỹ sẽ thấy. Bằng mắt không thấy thì thấy bằng niềm tin và cao hơn, nhập định sẽ thấy. Thật vậy, người có định thấy khác, người có huệ thấy khác và người mới tu thấy khác.
Khi còn là học tăng, khi tôi thắc mắc về vấn đề nào thì Hòa thượng Trí Tịnh bảo rằng mai mốt làm Hòa thượng rồi biết. Trong kinh Pháp hoa, Phật cũng nói làm Phật rồi biết. Có những thắc mắc mà Phật không trả lời. Phật bảo rằng ngay như Ngài còn hiện hữu mà các ông còn không thấy, mai mốt Ngài nhập diệt thì làm sao thấy Ngài.
Nếu chỉ thấy Phật qua con người mang thân hữu hạn với 32 tướng tốt, 80 vẻ đẹp, thì kinh Kim cang khẳng định rằng đó là tà đạo.
Phàm phu thấy Phật là con người tầm thường như bao nhiêu người khác. Ngoại đạo thấy Phật là thầy tu đối lập, nên họ thường thách đố Phật tranh luận, nhưng Phật không trả lời. Hàng Nhị thừa như Xá Lợi Phất thấy Phật bằng trí tuệ, nên thấy hiểu biết của Phật quá cao tột, vượt xa hiểu biết của ông, ông mới tôn kính quy ngưỡng Phật là bậc Đại Đạo sư.
Tôi nói kinh Dược Sư có trong tạng Nguyên thủy. Khởi đầu từ thành Tỳ Dà Ly bị hạn hán, ôn dịch khiến dân chúng chết la liệt. Các thầy Bà-la-môn bày cúng tế đủ thứ, nhưng không có kết quả.
Ông Thị trưởng của thành này mới nghĩ cách duy nhất là ông đích thân thỉnh Phật đếu cứu thì may ra thoát khỏi dịch bệnh. Đức Phật nhận lời. Khi Phật tới thành này thì mây vần vũ, trời đang nắng bỗng đổ xuống một trận mưa lớn, tất cả bệnh ôn dịch hết sạch. Đó là cái thấy của con người bình thường. Và kinh Nguyên thủy cũng chỉ ghi nhận như vậy thôi.
Nhưng kinh Đại thừa bằng pháp nhãn của Bồ-tát thấy nguyên nhân có hiện tượng kỳ vĩ khi Phật tới, là thấy có ba vạn sáu ngàn Bồ-tát cùng đi với Phật và có cả Thiên long Bát bộ theo hầu. Có chư Thiên đón rước mới có mây vần vũ và có Bồ-tát tới mới tạo thành thế giới an lành; còn ác ma tới thì nghèo đói, bệnh tật, chết chóc, khổ sở…
Phật đến cùng sự hiện hữu của chư Bồ-tát, chư Thiên là những vị đầy đủ uy đức và phước báu, phong cảnh phải đổi khác, phải đẹp đẽ, xinh tươi, an vui. Điều này dễ hiểu qua thí dụ đơn giản, chúng ta thấy đám tang của Thủ tướng Phan Văn Khải đưa về Củ Chi, những con đường nhà quê mà đám tang đi qua được cán nhựa thẳng tắp và trang trí hai bên đường. Chỉ mới là Thủ tướng thôi mà sự đón rước đã làm quang cảnh đẹp hơn, huống chi là phước đức vô lượng của Phật và chư Bồ-tát, chư Thiên thì sự cung kính đón rước phải lớn lao biết mấy và hiện tượng kỳ vĩ không thể thấy bằng mắt thường. Chỉ có pháp nhãn của Bồ-tát và huệ nhãn của Thanh văn mới thấy xa hơn, thấy được phần sâu kín bên trong vượt hơn cái thấy hữu hạn không quá đường chân trời của người thường.
Lịch sử cũng ghi Phật đến thành Tỳ Da Ly thì uy lực của Ngài đã xóa sạch bệnh ôn dịch và Thánh y Kỳ Bà đi theo đã dùng thuốc chữa hết bệnh luôn. Đó là việc có thật trên cuộc đời, nhưng tu hành nhìn bằng pháp nhãn thì Kỳ Bà là vị Bồ-tát từ thế giới của Đức Phật Dược Sư hiện thân lại mới có năng lực chữa bệnh đặc biệt.
Và bằng pháp nhãn của Bồ-tát thấy thêm rằng thành này bị ôn dịch vì có ác ma là 12 ông Đại tướng Dược Xoa đem theo một số thần binh gây dịch. Nhưng các ông này thấy Phật, Bồ-tát và chư Thiên tới khiến họ khiếp quá mới xin quy y Tam bảo và phát nguyện cứu giúp người đời. Nghĩa là uy lực của Đức Phật và chư Bồ-tát đã chuyển hóa tâm giết người của các thần Dược Xoa trở thành tâm thiện lành và hạnh cứu người thoát khỏi tật bệnh.
Tháng Giêng tụng kinh Dược Sư, quý Phật tử cần hiểu sâu sắc hạnh nguyện của Phật Dược Sư để ứng dụng trong cuộc sống, gặt hái được kết quả tốt đẹp.
HT.Thích Trí Quảng
-----ooOoo-----
Nguồn: www.giacngo.vn
BÀI LIÊN QUAN
Hoa sen, biểu trưng cho một vị Bồ-tát được minh họa trong kinh Duy Ma Cật ( Phan Huy An , 12561 xem)
Chuyển Pháp Luân Kinh ( Hoàng Phước Đại (Đồng An) , 13308 xem)
Tam tạng kinh điển là di sản văn hóa thế giới ( Trần Trọng Hiếu , 12496 xem)
Ý nghĩa phẩm Bồ-tát Tùng Địa Dũng Xuất thứ 15 kinh Pháp hoa ( Hòa thượng Thích Trí Quảng , 8980 xem)
Giới thiệu sơ lược về Đại chánh tân tu Đại tạng kinh ( Tuệ Liên , 18744 xem)
Kinh Chuyển pháp luân ( Ni Sư Tuyết Liên , 12292 xem)
Tụng quyển 7, kinh Pháp Hoa ( Hòa thượng Thích Trí Quảng , 10488 xem)
Kinh Phổ Môn ( Ni trưởng Huỳnh Liên , 61649 xem)
Giới Thiệu Lịch Sử Truyền Dịch - Chú Kinh Pháp Hoa ( Phước Nguyên , 40204 xem)
Nghi thức tụng niệm của hệ phái Khất Sĩ tại Việt Nam ( Thượng tọa Thích Nhật Từ , 48580 xem)
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Nguyện xin hiến trọn đời mình
Cho nguồn Đạo pháp cho tình Quê hương
Thông báo Khóa Bồi dưỡng đạo hạnh lần thứ 8 do Ni giới Hệ phái Khất sĩ tổ chức
Tiếp theo thời khóa tu học trong 3 tháng An cư là chương trình 10 ngày bồi dưỡng đạo hạnh lần thứ 8 cho chư Ni NGHPKS, bắt đầu từ chiều mùng 1 tháng 7 đến ngày 11 tháng 7 năm Giáp Thìn (nhằm ngày 4/8/2024 – 14/8/2024) tại Tổ đình Tịnh xá Ngọc Phương (Số 498/1 đường Lê Quang Định, Phường 1, quận Gò Vấp, Tp. HCM)
Thông báo khóa Bồi dưỡng đạo hạnh lần 9 do Hệ phái Khất sĩ tổ chức
Nhằm nâng cao đời sống Phạm hạnh và thắp sáng lý tưởng giải thoát, giác ngộ và phụng sự Đạo pháp cho các Tăng Ni trẻ vừa bước chân vào đạo, Hệ phái Khất sĩ mỗi năm tổ chức một khóa BỒI DƯỠNG ĐẠO HẠNH tại Pháp viện Minh Đăng Quang (505 Võ Nguyên Giáp, phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. HCM) dành cho các Sa-di, Sa-di-ni và Tập sự.
Thư mời viết bài Tập san Đuốc Sen - số 35 chủ đề Lễ tự tứ Tăng và Vu lan Báo hiếu
Thư mời viết bài Tập san Đuốc Sen - số 35 chủ đề Lễ tự tứ Tăng và Vu lan Báo hiếu
Thông báo Lớp Giáo lý trực tuyến
Thời gian tụng kinh, thuyết giảng trực tuyến như sau: Tụng kinh: Hàng ngày từ 6g30 – 7g15 tối là thời khóa tụng kinh Dược Sư, các ngày sám hối trì tụng Hồng Danh Bửu Sám Thuyết giảng: 7g30 – 8g30 tối hàng ngày
VIDEO
Trực tiếp: Phiên Bế mạc Hội thảo Khoa học Ni trưởng Huỳnh Liên tại Pháp viện Minh Đăng Quang - Ban Truyền hình Trực tuyến PSO
Pháp âm MP3
- 0 - Lời Mở Đầu
- 01 - Võ Trụ Quan
- 02 - Ngũ Uẩn
- 03 - Lục Căn
- 04 - Thập Nhị Nhơn Duyên
BÀI XEM NHIỀU
Kinh sách PDF của HT Nhất Hạnh
Kinh sách PDF của Hòa thượng Thích Thanh Từ
Ảnh hưởng của Kinh Kim Cang đối với Thiền tông
Ưng Vô Sở Trụ Nhi Sanh Kỳ Tâm “Bất ưng trụ sắc sanh tâm”
Thiền tông Trung Quốc qua các giai đoạn phát triển quan trọng