Trang chủ > Đức Tổ Sư > Chơn Lý
Chơn Lý Thờ Phượng
Xem: 4790 . Đăng: 16/08/2022In ấn
Chơn Lý Thờ Phượng
Chơn Lý THỜ PHƯỢNG
Khi xưa thuở Phật sinh tiền
Phật Tăng giải thoát, trọn niềm tu chơn
Quý trọng giáo lý chánh chơn
Nên không chú trọng pháp môn bên ngoài
Các Ngài không có chỉ bày
Nghi lễ cúng kiến như nay đang làm
Cư gia hữu lậu còn ham
Xây tượng, lập tháp cúng dường gieo duyên
Nhưng điều quý trọng trước tiên
Của hàng cư sĩ phải nên cần làm
Học nghe pháp bảo lời vàng
Biết cách tu học theo đàng chánh chơn
Sau Vua A Dục phát tâm
Xây dựng vô số tháp đền nguy nga
Thờ cốt tượng Phật Thích Ca
Thờ xá lợi Phật hoặc là vật thiêng
Cùng thờ pháp bảo sách kinh
Tại nơi các ngã tư đường giao thông
Trên cao chót vót tầng không
Lời thô bụi bậm, không làm bẩn dơ.
Đối với đạo Phật bấy giờ
Pháp bảo cao quý chính là của chung
Kẻ đã biết đạo hiểu thông
Không ai dám giữ cất làm của riêng
Ích kỷ trái ngược đạo huyền
Cốt tượng không dám thờ riêng tại nhà
Cho là sái đạo cư gia
Sái với chánh pháp Thích Ca ban hành.
Cư gia với tấc lòng thành
Học giáo lý để tu hành noi gương
Thờ chư Phật bằng đức tin
Cư gia kính trọng hết lòng kính cung
Chẳng dám thờ tại gia trung
Là nơi đi lại, nói làm khít bên
Sợ e vô lễ không nên
Thờ phượng kính trọng mới bền đạo tâm.
Người ta nhận thấy ra rằng
Phật tăng là bậc thoát trần tu chơn
Tâm đã yên lặng vắng không
Không ở nhà thế dù trong một ngày
Tâm đã khắc kỵ cuộc đời
Xuất gia rồi chẳng luân hồi nhập gia
Vã lại các hàng cư gia
Đâu dám ép buộc Tăng già làm chi
Cũng có kẻ thỉnh tăng ni
Về nhà cung phụng là đi sái đường.
Vọng tâm lành, muốn cúng dường
Không hay tội lỗi sẽ thường phát sanh
Như nhốt trói, như phạt hành
Các Ngài ở đó riêng dành cá nhân
Muốn được ích kỷ riêng phần
Tấm lòng mộ đạo có phần nhiệt tâm
Rất ít có, quý vô ngần
Nhưng mà thái quá sẽ nhàm chán nhanh.
Ăn no quá sẽ hết ngon
Sự tích cực sẽ không còn nữa đâu
Phật tăng thường chọn rừng sâu
Trọn đời vui chốn lâm tuyền tịnh an
Không còn quyến luyến buộc ràng
Cảnh đời, người thế lại càng cách xa.
Tăng sư xả tục xuất gia
Thì sự thanh tịnh tâm là cần hơn
Tu tập tinh tấn cao hơn
Gìn giữ quy giới luật răn càng nhiều
Kỉnh trọng Phật chẳng dám nhìn
Chỗ cư ngụ cũng mấy phần cách xa.
Sau khi Phật tịch, tăng già
Xây đền lập tháp cũng là chỗ cao
Nơi thờ phượng, ít ra vào
Ngoài khi nhóm họp hoặc vào cúng dâng
Chẳng bao giờ dám đến gần
Tiếng nói chẳng để vọng phần tháp thiêng
Giữ như lúc Phật sanh tiền
Kính như lúc Phật hiện tiền không sai
Tâm kỉnh Phật, quý pháp hay
Dể bề tinh tấn hướng ngay đạo lành
Tâm quý trọng, chí thực hành
Bằng hết quý trọng chắc rằng bỏ bê
Các Ngài đối với vấn đề
Luân hồi sanh tử nặng nề vấn vương
Các Ngài đâu dám khinh thường
Tu lâu, thấu đạo lại càng kính cung
Kính Phật, quý pháp, trọng tăng
Tức là biết sợ cái tâm của mình
Sợ tâm kiêu mạn ngang tàng
Dể duôi, giải đãi thì càng nguy nan
Đọa sa địa ngục dể dàng
Càng cao danh vọng, mạng càng hiểm nguy
Lên càng cao, hố càng sâu
Thì càng cẩn trọng dám đâu xem thường
Biết sợ dè dặt noi gương
Chơn tu thật học, là đường tiến thân.
Dứt lòng kiêu mạn đua tranh
Giữ gìn một pháp thường hành không quên
Không nhàm chán, chắc được nên
Trong sạch giải thoát thường bền an vui
Nếu quả vô sanh chưa rồi
Trông gì Phật quả xa xôi đắc thành
Nghe pháp tôn trọng thực hành
Nếm được vị đạo quả lành no vui
A Nan gần Phật dể duôi
Chấp tài trí, khó nếm mùi lạc an
Chưa biết tu mới dám làm
Vi trùng sâu rận trong thân Phật đà
Người biết tu sẽ càng xa
Thời duyên đến, thế giới xa có người
Đắc quả Phật để độ đời
Đem giáo pháp cứu độ người trầm luân
Các Ngài thường khuyên chúng sanh
Quá thân cận ắt sanh tâm khinh lờn
Thái quá, bất cập rất gần
Sao cho bằng sự trung bình tốt hơn
Đạo là nên giữ mực trung
Lợi ích cho cả ta cùng chúng sanh
Mỗi tuần chỉ đến một lần
Tới chùa lạy Phật tâm thành càng tăng
Biết quý trọng Phật, kỉnh Tăng
Quả linh đạo lý có phần tiến hơn
Lâu lâu gặp một vị Tăng
Tâm sanh mến mộ quý hàng xuất gia
Nuôi dưỡng ý chí ly gia
Siêng năng tu tập để mà bước lên
Con đường giải thoát cao trên
Thì sự tinh tấn tăng thêm bội phần
Thế mà trái ngược vô cùng
Khi ta thỉnh được Phật tăng đến nhà
Mỗi ngày gặp gở vào ra
Sự quen lờn sẽ sinh ra lần lần
Dể duôi bất kỉnh khinh thường
Không còn quý trọng noi gương thực hành
Thờ Phật tại gia tín thành
Nhưng được ít bữa lòng sanh khinh lờn
Sự cung kính sẽ giảm dần
Sau đó giữ lệ cúng dường hương hoa
Nghĩ rằng có Phật trong nhà
Tâm hết cung kính thờ là thờ thôi
Không còn biết sợ luân hồi
Niết bàn, địa ngục cũng thôi chẳng màng
Không còn biết đến con đàng
Hoặc không dám biết làm càn dể duôi
Không còn trọng Phật, kỉnh Trời
Tưởng cốt Phật là thần tài của ta
Giúp sự nên hay trong nhà
Đó là tâm trạng của đa số người
Làm hoài, nói mãi một lời
Ăn mãi một món chắc thời hết ngon
Sao bằng ít nói làm hơn
Lâu lâu mới gặp sẽ còn quý nhau
Ít mắc tội tâm về sau
Lỗi đem Phật Thánh chôn vào giữa nơi
Quấy ác phiền não cuộc đời
Làm tổn hại tinh thần người tu chơn
Trẻ nhỏ không biết thiệt hơn
Cho rằng Phật thánh cũng thường gặp thôi
Cũng ở nhà thế như người
Làm cho ngoại giáo chê cười Phật Tăng
Về sau có kẻ làm xằng
Xuất gia chung lộn với hàng cư gia
Và có lắm kẻ cư gia
Lạm xưng tăng chúng để mà khoe khoang
Tưởng mình như con trưởng nam
Không cần giải thoát dự hàng sa môn
Không kể luật nghi hạnh môn
Xưng mình là Phật,Thế Tôn nói xằng
Kẻ ấy nếu có thiện căn
Nhưng tánh kiêu mạn khó gần với ai
Không nghe pháp, không gần thầy
Khó bề có đủ luật nghi tăng già
Cho rằng Phật thánh ở nhà
Đâu cần giải thoát xuất gia làm gì
Kẻ ấy chẳng biết lối đi
Tức là đọa lạc khác gì chư thiên
Được trước mất sau tự nhiên
Biết bao kẻ đã lở duyên tu hành
Với cốt tượng, tội còn sanh
Huống là khất sĩ Ni Tăng đương thời
Nếu sống chung chạ chiều mơi
Ra vào thấy gặp, đồng thời dưỡng nuôi
Tăng thọ ăn mặc của người
Tránh sao khỏi cảnh bị người rẽ khinh
Trước thầy, sau bạn thân tình
Sau rốt em cháu như tình thế gian
Còn chi Tam bảo khuôn vàng
Và sự tấn hóa con đàng chơn như
Tăng ni thọ nhận riêng tư
Là thiếu giới luật khó hầu lợi sanh
Bá tánh khinh dễ tội sanh
Ta người bất lợi không thành tựu chi
Đời nay cũng có Tăng ni
Không còn giữ hạnh tu trì như xưa
Tăng ni ở chung nhà thờ
Chùa nơi thị tứ, thiếu giờ học tu
Tinh thần đạo lý mờ lu
Tín đồ bổn đạo càng thâu thêm nhiều
Giai cấp lợi danh đủ điều
Chia rẻ đúng bực từ nhiều nguyên nhân
Không còn là chỗ tinh thần
Gom hiệp lại, tập xa gần sống chung
Thế nên cư sĩ thấy mình
Đến đó vô ích nên đành thối tâm
Tăng Ni vật chất lợi danh
Như là đốt phá cảnh thanh đạo tràng
Cảnh chùa không còn nghiêm trang
Luộc thiêu hột giống của hàng cư gia
Cùng nhau tranh chấp rầy rà
Tức giết đạo, hại tăng già thảm thay
Đạo Phật xưa thuở sơ khai
Tăng sư giới hạnh hàng ngày thuyết kinh
Xây tháp nơi chỗ tịnh thanh
Cư gia lui tới học hành tu tâm
Hết phiền não, nhẹ tinh thần
Tập sống chung hợp mấy phần quý thay
Sang xứ Tàu có đổi thay
Người ta cất lập tháp đài trang nghiêm
Ở nơi chỗ vắng cảnh êm
Làm nơi tu dưỡng vững yên tinh thần
Đời sau xứ nầy khác hơn
Lắm cách thờ phượng trở thành trò chơi
Đem chôn đạo Phật giữa đời
Nhiễm ô vật chất, gọi mời lợi danh
Tưởng mình như Phật đã thành
Xem thường địa ngục, dễ khinh Niết bàn
Thế nên ai cũng khổ nàn
Giữa Tăng và tục tranh phần thua hơn
Cũng vì bận việc nên quên
Không hay xét đến gốc nguồn tội sanh
Kìa cốt tượng bị phạt hành
Nơi giữa nhà xóm, thị thành chỗ đông
Thì Tăng tín đồ khó mong
Được sự yên ổn giữa trong cuộc đời
Thật vậy đời nay mọi người
Dụng tiếng Phật để thâu người số đông
Ít ai biết lo trau lòng
Biết sợ đọa chướng, để hòng lo tu.
Chỉ lo dạy cho người tu
Kẻ khác tấn hóa mình đâu được gì
Ngày kia mình bị sa lầy
Vậy thì thử hỏi nạn nầy do ai
Người được tiến, mình thối dài
Hỏi vậy còn độ dắt ai được nào
Không lẽ dắt họ đi vào
Đi quanh quẩn, rốt rồi vào ngục môn
Tiếng Phật chỉ bậc tối tôn
Lợi cho kẻ trí tu chơn thật lòng
Hại cho kẻ quấy cầu mong
Vọng tâm lầm chấp khó thông lý tình
Đành rằng trong Pháp Hoa kinh
Phật nói người được nghe kinh một lời
Chắc rằng cũng có duyên may
Hột giống Phật đã có ngay trong lòng
Mai sau khi có tâm thành
Duyên đủ thành Phật chắc rằng không xa
Kìa như Đề Bà Đạt Đa
Kẻ hại Phật, bị đọa sa ngục hình
Rồi lâu sau cũng sẽ thành
Do nhờ hột giống tựu thành trong tâm
Người có lỗi quấy đọa trầm
Do bị khổ, mới phát tâm tu hành
Lâu sau rồi cũng sẽ thành
Được tỉnh ngộ, mới phát tâm hồi đầu
Kẻ được gần Phật mặc dầu
Không giác ngộ, ích chi đâu cho mình
Những kẻ đồng bóng quỷ thần
Mượn tiếng Phật, để gạt lầm người mê
Ợ ngáp xưng Phật nhập về
Tưởng chừng tiếng Phật trò hề thế gian
Những người dựa bệ mượn danh
Hưởng vui một lúc khổ dành về sau
Thật là tai hại biết bao
Phá đạo, giết Phật lỗi nào lớn hơn
Làm sao tiến hóa lên trên
Theo thời duyên khó được nên như người
Phật dạy chư Tăng độ đời
Chớ nào có bảo phượng thờ Ngài đâu
Ngài muốn tất cả đều tu
Bình đẳng giác ngộ như nhau kia mà
Chúng ta mãn lo phượng thờ
Làm cho trẻ nhỏ ngây thơ hiểu lầm
Chúng ta nên phải hiểu rằng
Thờ phượng là pháp tạm trong lúc đầu
Cho kẻ ác biết hồi đầu
Cho trẻ nhỏ biết tin câu thiện lành
Cho người mới biết tu hành
Về sau là phải tự mình lo tu
Tự giác ngộ, chớ phải đâu
Làm tôi cốt tượng đời nầy kiếp sau
Làm xong rồi kể công lao
Mưu sự danh lợi ra vào mê tân
Người tu nên phải biết rằng
Thờ phượng là pháp dắt lần kẻ mê
Cho trẻ nhỏ mới quay về
Không phải là pháp vẹn bề chánh chơn
Chỉ là phương tiện tu nhân
Không nên bào chửa mất công thêm phiền
Khi xưa Bồ tát lập đền
Xây tháp thờ Phật do duyên ban đầu
Ngoại đạo bày lắm cách tu
Lợi dụng cốt tượng để hầu bán buôn
Hủy hoại kinh pháp xem thường
Các Ngài mới phải tính phương gom về
Xây đền lập tháp phượng thờ
Là cách cứu vãn nhất thời mà thôi
Cầu siêu giảm đọa cho người
Chớ phải đâu để vái cầu bình yên
Phật Tăng chơn chánh tùy duyên
Thuyết pháp dạy đạo làm gương tu hành
Chớ nào mưu lợi cầu danh
Bán rẽ đạo pháp tranh giành với nhau
Vậy nên các bậc trí cao
Đâu nở làm việc hại nhau bao giờ
Những ai thiển cận tin vào
Hữu vi sắc tướng, biết bao khổ nàn
Phá Phật, giết đạo tội mang
Mê hoặc sanh chúng tội càng nặng hơn
Nhờ phước hữu lậu sanh thiên
Cũng chịu khổ báo cái triền chấp mê
Bởi cố chấp, nên nặng nề
Khó trông giác ngộ, thoát mê vượt triền
Bước qua đến được niết bàn
An vui thiệt thọ của hàng Phật Tăng
Nhờ ơn Tam bảo chúng sanh
Từ nhơn loại bước lên hàng chư thiên
Nhưng khó giải thoát làm Tăng
Để mà dứt khổ xuống lên cõi trời
Do hai nguyên nhân chính thôi
Một là hưởng được phước rồi lãng quên
Phải nương Tam bảo mới bền
Hai là ngạo mạn tưởng mình Phật tiên
Thái quá bất cập do duyên
Mãi ôm giữ cốt tượng riêng phượng thờ
Quên phận sự chính bây giờ
Làm Tăng mà chỉ biết thờ phượng thôi
Nên đành phải chịu sụt lui
Con đường giải thoát an vui quên rồi
Sự thờ phượng chỉ tạm thời
Đơn giản thanh tịnh để rồi bước lên
Thờ phải thanh tịnh trang nghiêm
Chẳng nên giữ tại chốn phiền lợi danh
Những kẻ thật tu, chơn tâm
Chẳng muốn khổ báo ở tầng thiên nhơn
Nên khá giác ngộ sớm hơn
Thực hành đúng lý, đúng nhơn hợp thời
Quyển Thờ Phượng có do nơi
Chấn hưng chánh pháp cho người biết tu
Tông giáo rộng nên điều nhu
Thu hẹp chấn chỉnh, người tu mới thành
Mạt pháp tông giáo lan tràn
Hữu vi hình tướng lại càng thêm đông
Như nước lụt cuốn theo dòng
Bao nhiêu rác rưởi dụ lòng trẻ con
Đành bỏ lớp tuổi cha ông
Già sắp chết mà lại không nhớ mình
Già cần phải học đạo lành
Trẻ nhỏ mê muội dỗ dành mất công
Bỏ ông già, bỏ đạo chơn
Là bỏ giáo lý bậc trên độ người
Ai ai nên giác ngộ thôi
Ham ăn chết đói, mê thời quên tu
Sao bằng cân đối điều nhu
Biết ăn, biết đạo công phu mới thành
Đạo Phật tùy duyên thực hành
Phương tiện thiện xảo độ sanh tùy thời
Khi hẹp mở rộng độ người
Khi rộng thu hẹp chọn người chơn tu
Tùy cơ độ chúng cùng tu
Tiến lên từng bước cho dù khó khăn.
Khi xưa đối với thế gian
Phật xem như khách chuộng chiều đở nâng
Như thai nhi còn yếu non
Nên bà mẹ phải chăm nom giữ gìn
Cư sĩ năm giới tập lần
Xuất gia mười giới ân cần truyền trao
Đến giới khất sĩ tỳ kheo
Hai trăm rưỡi giới cùng nhiều luật nghi
Đến khi giác ngộ khắc nghiêm
Giới nhiều định huệ tăng thêm càng nhiều
Lúc đệ tử chưa đông nhiều
Phật mở rộng cửa độ người, thâu vô
Khi đông giảm bớt thu vô
Đóng cửa sàng lọc tăng đồ cho ra
Nâng cao trình độ Tăng già
Lên chỗ cao, mới chắc là thành công
Từ trước tới sau song phương
Có tiền, có hậu con đường Như Lai
Trở thành một con đường dài
Đầu đuôi có đủ lớp bài các duyên
Là cách thờ Phật thánh hiền.
Còn sự thờ phượng tổ tiên ông bà
Cha mẹ của hàng cư gia
Cũng y như thế đều là như nhau
Khổng Tử dạy có thấp cao
Cho người hiền biết kính chào tiền nhân
Dạy gương hiếu đạo tinh thần
Cho con cháu biết nhớ ân ông bà
Người chết còn phải kỉnh thờ
Thì đối cha mẹ hiện giờ phải nên
Hiếu thảo chẳng dám vong ân
Đó là dạy sự hiếu ân thâm tình
Đó là giáo lý gia đình
Tùy theo trình độ chúng sanh con người
Đúng chơn lý của cuộc đời
Nuôi dạy con tốt trả rồi thâm ân
Con nuôi dạy cháu xoay vần
Nếu bắt con cháu nuôi mình, ngược thay
Chỉ biết hiện tại hôm nay
Mà quên đạo lý lâu dài ngàn xưa
Thờ phượng van vái sớm trưa
Vong linh quyến luyến mong chờ cháu con
Rồi vì luyến ái tình thương
Tái sanh trở lại làm con cháu mình
Thật là tội nghiệp tiên linh
Sống chết vay trả ân tình mãi sao
Sao không tha thứ cho nhau
Người già hưu trí đưa vào xuất gia
Sống chung giáo hội Tăng già
Gọi là tha thứ người già nghĩ yên
Hoặc khi chết họ đem tên
Vào chùa gửi gắm trọn tình cư gia
Như đưa người chết xuất gia
Cắt ái ly tục để mà bước lên
Vong linh theo Phật biết đường
Về nương Tam bảo hiền lương tu hành
Nếu vong nhân còn hiển linh
Mến tiếc kỷ niệm cảm tình lo tu
Con cháu cầu kẻ chết tu
Đừng theo con cháu lu bu khổ nàn
Đó chính là đạo niết bàn
Giúp cho người chết được an tinh thần
Biết sợ khổ báo trong trần
Không nên trói buộc phạt hành lẫn nhau
Không hẹp lượng để mưu cầu
Cái lợi trước mắt khổ sầu về sau
Vui lòng để cha mẹ tu
Giải thoát sanh tử trọn câu hiếu tình
Dầu người chưa phát tâm lành
Nhưng sự thờ cúng vong linh trong chùa
Đạo tràng thanh tịnh bốn mùa
Con cháu lui tới cũng vừa nhắc tâm
Người quá vãng được siêu sanh
Người hiện tại được yên bình âu ca
Có thể thờ thêm tại nhà
Dạy cho con cháu thuận hòa hiếu trung
Được ích lợi cả hai bên
Âm dương lưỡng lợi trọn tình cháu con
Được như thế sẽ khá hơn
Những người không biết lợi mình thì thôi
Vã chăng tam giáo dạy người
Từ bi chung sống cuộc đời an vui
Trước tập sống chung vài người
Sau đến xã hội, loài người với nhau
Người người sống chung với nhau
Sống với tất cả chớ nào riêng ai
Sự thờ phượng để hòa hài
Người sống, kẻ chết là bài học chung
Là pháp tạm để trau tâm
Thân tập chung sống, không riêng ta người
Do đó thờ phượng một người
Đến thờ kiến họ, đến thờ phượng chung
Nơi trong chùa viện đại đồng
Là rất đúng lý, ước mong mọi người
Ai cũng nên hiểu rẽ ròi
Thờ phượng Phật Thánh, ông bà chỗ chung
Nơi chỗ bàn thờ hội đồng
Người người lui tới viếng thăm vui vầy
Gặp nhau nơi chỗ thiện lành
Nghe pháp bảo, thấy gương lành các sư
Cảnh chùa thanh tịnh êm ru
Cảm hóa nhắc nhở lòng từ khởi lên
Ngày lễ kỷ niệm thường niên
Cúng kiến chay lạt, không phiền sát sanh
Cúng một người là cúng chung
Lạy một người là lạy chung nhiều người
Thắp hương đèn cúng một nơi
Kẻ cô độc được đồng thời hưởng chung
Mình bận đi xa làm ăn
Cũng có người thắp hương đăng giúp mình
Người tu xuất gia cũng nên
Đem thân quyến gởi vào trong chùa thờ
Có người chăm sóc phụng thờ
Tâm được yên ổn, nhờ thờ phượng chung
Ai cũng mến mộ đức ân
Thấm nhuần Phật pháp khởi lòng xuất gia
Hoặc người trong họ ly gia
Thảy được giải thoát thật là lợi chung
Quý nhất sự thờ phượng chung
Con cháu câu hội gặp trong đạo tràng
Gom kết tinh thần hòa an
Đạo lý giác ngộ của hàng cư gia
Hòa hiệp thương yêu một nhà
Không còn giặc giả thật là đẹp thay
Mới mong hạnh phúc bền dài
Mới mong đạo đức càng ngày chấn hưng.
Đúng theo như vậy sắp phân
Trong mỗi giáo hội riêng phần Tăng sư
Có tháp thờ đức Bổn sư
Đồng thời phải có chỗ thờ chư vong
Là chỗ tế độ số đông
Dành cho tất cả chúng sanh đạo đời
Sắp xếp thứ tự đúng nơi
Mới thật đúng nghĩa là nơi dung hòa
Không còn cố chấp riêng ta
Đúng với chơn lý hiệp hòa sống chung
Đạo nơi ký thác tinh thần
Mới mong dắt dẫn người trần đều tu
Sự thờ phượng tạm ban đầu
Đưa tới kết quả hiểu sâu tinh thần
Từ thờ phượng tạm đến gần
Tinh thần chung hiệp là cần thiết hơn
Việc từ thiện lớn lao hơn
Kết quả ích lợi từ nhân duyên nầy
Giúp cho xã hội quý thay
Mọi người chắc sẽ chung tay việc lành
Vượt khỏi giáo lý gia đình
Tiến đến thế giới cộng đồng an vui
Giải thoát giác ngộ mọi người
Sống cảnh vắng lặng an vui tịnh nhàn.
Xứ Tàu quy tụ từ đường
Chỗ thờ kiến họ biểu dương tinh thần
Giúp nhau khi có việc cần
Việc lớn ích lợi cũng đồng chung tay.
Người Miên thì đem cốt hài
Ông bà cha mẹ vào ngay vuông chùa
Xây tháp chung để phụng thờ
Cùng nhau gom hiệp việc thờ phượng chung.
Thế mà người Việt chưa từng
Quan tâm giúp đỡ xa gần với nhau
Còn gây mầm loạn giết nhau
Ai sao trối mặc tránh sao khỏi nàn.
Người Ấn độ thì nói rằng
Kẻ biết thờ phượng cùng tin Phật trời
Thì sẽ tránh khỏi đầy vơi
Bớt điều tai nạn xa nơi ngục hình
Vậy chúng ta nên nhận nhìn
Pháp thờ phượng tạm quá trình ban sơ
Rất ích lợi, hợp thời cơ
Mượn hữu vi, bước qua bờ vô vi
Chánh lý trong lúc khổ nguy
Giác ngộ chơn lý vô vi pháp mầu
Ai ai nên hiểu lý sâu
Giáo lý thờ phượng mới hầu an vui./.
Tác giả: Đức Tổ Sư Minh Đăng Quang
NT. Tuyết Liên chuyển thơ
-----oo0oo-----
Nguồn: www.daophatkhatsi.vn
BÀI LIÊN QUAN
Chơn Lý Pháp Hoa ( NT. Tuyết Liên (chuyển thơ) , 2528 xem)
Chơn Lý Địa Tạng ( NT. Tuyết Liên (chuyển thơ) , 4780 xem)
Đại Thái Thức ( NT. Tuyết Liên (chuyển thơ) , 4436 xem)
Chơn lý Đi học ( NT. Tuyết Liên (chuyển thơ) , 3232 xem)
Đời đạo đức ( NT. Tuyết Liên (chuyển thơ) , 3584 xem)
Quan Thế Âm ( NT. Tuyết Liên (chuyển thơ) , 3812 xem)
Vô lượng Cam Lộ ( NT. Tuyết Liên (chuyển thơ) , 4612 xem)
Pháp Tạng ( NT. Tuyết Liên (chuyển thơ) , 3773 xem)
Tu và Nghiệp ( NT. Tuyết Liên (chuyển thơ) , 4624 xem)
Chơn lý Đạo Phật ( NT. Tuyết Liên (chuyển thơ) , 3936 xem)
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Nguyện xin hiến trọn đời mình
Cho nguồn Đạo pháp cho tình Quê hương
Thông báo Khóa Bồi dưỡng đạo hạnh lần thứ 8 do Ni giới Hệ phái Khất sĩ tổ chức
Tiếp theo thời khóa tu học trong 3 tháng An cư là chương trình 10 ngày bồi dưỡng đạo hạnh lần thứ 8 cho chư Ni NGHPKS, bắt đầu từ chiều mùng 1 tháng 7 đến ngày 11 tháng 7 năm Giáp Thìn (nhằm ngày 4/8/2024 – 14/8/2024) tại Tổ đình Tịnh xá Ngọc Phương (Số 498/1 đường Lê Quang Định, Phường 1, quận Gò Vấp, Tp. HCM)
Thông báo khóa Bồi dưỡng đạo hạnh lần 9 do Hệ phái Khất sĩ tổ chức
Nhằm nâng cao đời sống Phạm hạnh và thắp sáng lý tưởng giải thoát, giác ngộ và phụng sự Đạo pháp cho các Tăng Ni trẻ vừa bước chân vào đạo, Hệ phái Khất sĩ mỗi năm tổ chức một khóa BỒI DƯỠNG ĐẠO HẠNH tại Pháp viện Minh Đăng Quang (505 Võ Nguyên Giáp, phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. HCM) dành cho các Sa-di, Sa-di-ni và Tập sự.
Thư mời viết bài Tập san Đuốc Sen - số 35 chủ đề Lễ tự tứ Tăng và Vu lan Báo hiếu
Thư mời viết bài Tập san Đuốc Sen - số 35 chủ đề Lễ tự tứ Tăng và Vu lan Báo hiếu
Thông báo Lớp Giáo lý trực tuyến
Thời gian tụng kinh, thuyết giảng trực tuyến như sau: Tụng kinh: Hàng ngày từ 6g30 – 7g15 tối là thời khóa tụng kinh Dược Sư, các ngày sám hối trì tụng Hồng Danh Bửu Sám Thuyết giảng: 7g30 – 8g30 tối hàng ngày
VIDEO
Trực tiếp: Phiên Bế mạc Hội thảo Khoa học Ni trưởng Huỳnh Liên tại Pháp viện Minh Đăng Quang - Ban Truyền hình Trực tuyến PSO
Pháp âm MP3
- 0 - Lời Mở Đầu
- 01 - Võ Trụ Quan
- 02 - Ngũ Uẩn
- 03 - Lục Căn
- 04 - Thập Nhị Nhơn Duyên
BÀI XEM NHIỀU
Kinh sách PDF của HT Nhất Hạnh
Kinh sách PDF của Hòa thượng Thích Thanh Từ
Ưng Vô Sở Trụ Nhi Sanh Kỳ Tâm “Bất ưng trụ sắc sanh tâm”
Ảnh hưởng của Kinh Kim Cang đối với Thiền tông
Thiền tông Trung Quốc qua các giai đoạn phát triển quan trọng