Trang chủ > Phật Học > Thiền

Pháp Hỷ và Thiền Duyệt

Tác giả: Liên Hạnh.  
Xem: 3942 . Đăng: 17/04/2014In ấn

PHÁP HỶ VÀ THIỀN DUYỆT

1/6/1990, Hoà thượng Thánh Nghiêm giảng vào sáng ngày thứ 7 của khoá tu thiền 7 ngày lần 48 tại thiền viện Đông Sơ – Newyork

Liên Hạnh dịch Việt

Sau bữa điểm tâm sáng mai thì khoá tu thiền 7 ngày tại đây kết thúc viên mãn. Tôi hy vọng các vị có thể hội được kinh nghiệm “mọi lúc hưởng pháp hỷ, mọi nơi hưởng thiền duyệt”. Bởi chúng ta đều có phiền não nên thường cảm thấy không thoải mái, nếu đã học qua Phật pháp rồi thì nên ứng dụng để hoá giải phiền não.

I. PHƯƠNG PHÁP TU HÀNH

Có hai phương pháp.

1. Khai thông các quan niệm

Dùng quan niệm Phật pháp khai thông các phiền não trong lòng gọi là Pháp Hỷ. Mọi lúc đều dùng quan niệm này để giúp ta diệt trừ vọng tưởng chấp trước, dứt bỏ gốc tự ngã, mỗi khi gặp khó khăn hay đau khổ ta nên dùng quan niệm về Phật pháp để giải trừ các áp lực, gánh nặng và không thoải mái của tâm lý.

2. Rèn luyện thân tâm

Dùng các phương pháp rèn luyện thân tâm ta, chủ yếu là ngồi thiền, lễ Phật, tụng kinh …. Các phương pháp này giúp chúng ta duy trì chánh niệm, không còn vọng tưởng nữa, sau đó biến các tạp niệm thành chánh niệm, cuối cùng là vô niệm. Quá trình này gọi là thiền duyệt.

II. HÀI HOÀ THÂN TÂM

Sau khi dùng chánh niệm diệt trừ tạp niệm, gốc của tự ngã cũng từ tán loạn mà thành chú tâm, khi đạt được sự chú tâm có thể làm chủ bản thân. Khi chuyên tâm đang tập trung thành tâm thống nhất bạn sẽ nhận ra rằng sự tồn tại của ta không còn quan trọng nữa. Nếu như sự tồn tại cá nhân không còn quan trọng nữa tức là ta và môi trường chung quanh cho đến thân và tâm của người khác không còn đối lập nhau. Đã không còn đối lập thì ta không còn gánh nặng, hơn nữa cũng không còn cầu mong hay kháng cự, trong tâm luôn duy trì trạng thái bình an, vui vẻ.

Trong kinh Phật dạy, trong thời kỳ hay nơi chốn không có Phật pháp chỉ cần nghe quỷ thần hay hoá nhân nói nửa câu kinh Phật cũng đạt được vô lượng Pháp hỷ. Trong thế giới của chúng ta những người chưa nghe đến Phật pháp thì rất nhiều. Các vị không những có pháp để nghe mà còn nghe suốt đến một tuần lễ, dù chưa giải thoát nhưng có thể ứng dụng các giáo pháp đó tuỳ thời mà xử lý các vấn đề về quan niệm hay tâm lý.

Nếu mọi lúc đều ứng dụng Phật pháp để tu hành thì không còn giờ phút nào cho sự đau khổ, thất vọng, oán hận hay đố kỵ nữa.

III. SỰ NHẬN THỨC PHÁP HỶ

Nói về Phật pháp các vị rốt cục đã nghe được những gì rồi? Sau khi nghe pháp 7 ngày có người hỏi rằng:

- Làm sao có thể giúp chúng tôi vui vẻ? Câu nói nào giúp chúng tôi hoan hỷ?

Đó là vì trong 7 ngày các vị đã nghe quá nhiều nhưng lại không hiểu cái gì là Phật pháp. Cũng giống như mỗi ngày chúng ta hít vào không khí nhưng có mấy ai nhận ra giá trị của không khí giúp ta có cuộc sống và duy trì sinh mạng này đây? Trong 7 ngày, các vị từng nghe qua ý nghĩa của nhân quả, nhân duyên, tín tâm, sám hối, tàm quý rồi chứ? Và cũng từng nghe qua cúng dường, phát nguyện hồi hướng, dẹp bỏ tự ngã và mở cánh cửa tâm chứ? Đừng nên đóng cánh cửa tâm của mình lại.

Sau khi trải rộng tâm ra, để các ý niệm mặc tình đến nhưng trong tâm không dính mắc vào vật gì, các vị nghe qua những điều này có phải là Phật pháp không?

Thật ra tất cả đều là đại cương Phật pháp cũng có thể nói là Phật pháp tổng quát.

Là người tín ngưỡng Tam Bảo, bạn không nên đánh mất đường đi phía trước. Tin vào nhân quả bạn sẽ không còn oán giận trời, trách đất. Tin vào nhân duyên bạn sẽ không coi đau khổ là việc lâu dài, không coi hạnh phúc là thực tại nữa. Hiểu và biết dùng lòng hổ thẹn bạn sẽ không còn tâm kiêu ngạo, kiêu mạn hay đố kỵ nữa.

Chúng ta nên phát nguyện cúng dường, cúng dường tức là dâng trọn thân tâm cho Tam Bảo, tu trì và tiếp thọ giáo pháp để phụng sự chúng sanh. Sau khi phụng sự rồi thì các vấn đề bản thân không còn quan trọng nữa. Bởi vì chúng sanh quan trọng hơn cá nhân mình. Một khi bạn xem chúng sanh quan trọng hơn bản thân thì bạn sẽ hết phiền não sẽ vui vẻ trở lại.

Đức Phật dạy chúng ta thiểu dục, tri túc và biết hổ thẹn. Chỉ có thiểu dục, tri túc mới có thể an tâm mà tu học Phật pháp. Chỉ có thiểu dục, tri túc mới thật sự sanh lòng hổ thẹn. Biết hổ thẹn mới biết sám hối nghiệp chướng gây tạo từ bao đời. Sám hối rồi thì tâm ta mới được an lạc. Đây tức là trong Phật pháp có pháp hỷ.

Điều đó cho thấy có rất nhiều điều mang đến pháp hỷ cho chúng ta. Kinh có dạy rằng: “Phật pháp nan văn kim kỷ văn” tức là Phật pháp khó nghe, nay ta được nghe. Trong khoá tu thiền 7 ngày các vị đã nghe pháp nhiều rồi, mặc dù chưa tự thân chứng ngộ được thể tánh hay tánh không của các pháp nhưng nghe được chánh pháp của Phật đà thì nên hoan hỷ lên mới phải chứ.

IV. THỂ HỘI THIỀN DUYỆT

Trong 7 ngày chúng ta chuyên cần rèn luyện thân tâm. Khi mới bước vào thiền đường bởi vì cơ thể chưa quen với sinh hoạt thiền tập nên còn nhiều chướng ngại, cảm thấy quá sức, đau nhức, không thoải mái. Nhưng sau khi quen với việc ngồi thiền, cơ bắp và thân hình sẽ trở nên nhẹ nhàng, khí huyết và mạch đập cũng trở nên dễ chịu, cơ thể sẽ có cảm giác nhẹ nhàng như trút gánh nặng. Cảm giác nhẹ nhàng an định này mang đến cho chúng ta cái gọi là thiền duyệt.

Bởi vì có thể dùng lực tập trung chú ý để gom tâm lắng xuống, tạp loạn lại, lúc đó tự nhiên có thể giảm bớt sự mệt mỏi về tinh thần và cảm giác bất lực trước tâm của mình, cảm thấy mình đang sống trong môi trường sung mãn, đầy sức sống, vừa trong lành vừa ổn định; thường biết rằng mình đang sống ở đâu, cũng thường biết rằng mình nên tận tâm tận lực mà làm việc, không còn tâm được mất, phân biệt ta và người, không biết đến sầu, bi, khổ, não đây không phải là thiền duyệt sao?

Trong bảy ngày này, tôi thường dạy quý vị thả lỏng thân tâm, từ từ quý vị sẽ làm được. Nếu có thể biến thân tâm đang căng thẳng thành nhẹ nhàng tức là hưởng được mùi vị Thiền duyệt rồi.

V. BUÔNG XẢ

Khi ngồi thiền có thể tập buông xả thân tâm, trong bất cứ lúc nào cũng phải luyện tập. Có thể tập phương pháp buông xả này một thời gian, trong bất kỳ lúc nào đều có thể thả lỏng thân tâm.

Một khi thân tâm đã buông xả tức là chúng ta được nghỉ ngơi. Khi đầu óc cần nghỉ ngơi thì cho nó nghỉ ngơi. Nên để đầu óc và cơ thể nghỉ ngơi đầy đủ, đừng bắt bộ não phải suy nghĩ, con mắt phải nhìn, lỗ tai phải nghe, thân thể cảm xúc thì sẽ thoải mái hơn. Trong cuộc sống đời thường, giữ thân tâm an định, nhẹ nhàng cũng là thể nghiệm được thiền duyệt, cho nên trong cuộc sống chúng ta cũng là “mọi nơi đều hưởng thiền duyệt”

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC


NI TRƯỞNG HUỲNH LIÊN
  • Thích Nữ Huỳnh Liên
  • Thích Nữ Huỳnh Liên
  • Thích Nữ Huỳnh Liên

 

Nguyện xin hiến trọn đời mình

Cho nguồn Đạo pháp cho tình Quê hương

 

THẬP ĐẠI ĐỆ TỬ
  • Thích Nữ Bạch Liên
  • Thích Nữ Thanh Liên
  • Thích Nữ Kim Liên
  • Thích Nữ Ngân Liên
  • Thích Nữ Chơn Liên
  • Thích Nữ Quảng Liên
  • Thích Nữ Quảng Liên
  • Thích Nữ Tạng Liên
  • Thích Nữ Trí Liên
  • Thích Nữ Đức Liên
  • Thích Nữ Thiện Liên
THÔNG BÁO

Thông báo Lớp Giáo lý trực tuyến

Do tình hình dịch bệnh hiện nay nên không thể tập trung đông người để thuyết giảng, vì muốn chia sẻ Phật pháp đến quý Phật tử gần xa, như là nguồn tinh thần để mọi người giữ vững thân bằng, an lạc nơi cuộc sống mỗi ngày, nên Ni sư Tuệ Liên - Giảng sư Ni Giới Hệ phái Khất sĩ, Giảng viên Học viện Phật giáo Việt Nam, Cố vấn trụ trì chùa Thuận Phước (Long An), đã tổ chức thuyết giảng Phật pháp online.

Thông báo ôn thi vào Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM khóa XVI

THÔNG BÁO V/v tổ chức ôn thi vào Học viện Khóa XVI

Thông báo Khóa tu Truyền thống của Ni giới Hệ phái Khất sĩ năm Tân Sửu 2021

Khóa tu Truyền thống của Ni giới Hệ phái Khất sĩ năm 2021 sẽ tổ chức tại các Tịnh xá, như sau: KHÓA 35: Tịnh xá Ngọc Lâm - Thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, Bà Rịa – Vũng Tàu KHÓA 36: Tịnh xá Ngọc Long - Xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai

Thông báo về việc chiêu sinh Lớp Trung cấp Phật học NGHPKS

Thông báo về việc chiêu sinh Lớp Trung cấp Phật học NGHPKS

VIDEO HÔM NAY

Tang Lễ Cố Ni Trưởng Nhan Liên - Tịnh Xá Ngọc Mỹ, Tiền Giang - Lễ Tưởng niệm

Pháp âm MP3

  • 0 - Lời Mở Đầu
  • 01 - Võ Trụ Quan
  • 02 - Ngũ Uẩn
  • 03 - Lục Căn
  • 04 - Thập Nhị Nhơn Duyên

LỊCH VIỆT NAM

THỐNG KÊ