Trang chủ > NT Huỳnh Liên > Các Bài Viết Tưởng Niệm

Ni Trưởng Huỳnh Liên - Công Dân Xuất Sắc Của Thế Giới Cực Lạc

Tác giả: Ni trưởng Khiêm Liên.  
Xem: 1954 . Đăng: 27/04/2017In ấn

 

NI TRƯỞNG HUỲNH LIÊN
CÔNG DÂN XUẤT SẮC CỦA THẾ GIỚI CỰC LẠC

Ni trưởng Khiêm Liên

 Trụ trì Tịnh xá Nhật Huy, Long Khánh

 

Là một người vô cùng ngưỡng mộ và khâm phục tài thơ của Ni trưởng, tôi đã đọc và thuộc khá nhiều thơ của Người - Nhưng trên 50 năm (1960 - 2014) làm đệ tử Ni trưởng, lấy thơ Ni trưởng làm kệ tụng hàng ngày để tu tập, tôi vẫn chưa ý thức được hết chiều sâu đạo lý cũng như vẻ đẹp văn chương của thơ Người. Điều này, có lẽ do trình độ của tôi chưa đủ để nhận thức đúng mức về giá trị nội dung và hình thức nghệ thuật của thơ văn. Con xin thành tâm sám hối trước giác linh Thầy.

Gần đây, có duyên sự tôi đã để ra nhiều thì giờ, rà soát hết lại những bài thơ của Ni trưởng trong quyển “Đóa Sen Thiêng”. Khi đọc đến bài “Lỗi Bước” gặp câu “Đâu cũng pháp và đâu đâu cũng pháp”, đầu óc tôi liền liên tưởng đến kinh A Di Đà”.

Kinh miêu tả thế giới Cực lạc, cái gì cũng là pháp lý cả: tiếng chim kêu, làn gió thổi, cánh sen nở, tiếng lưới khua, hàng cây, ao nước… nhất nhất đều tuyên dương giáo lý nhiệm mầu của Phật: ngũ căn, ngũ lực, thất bồ đề phần, bát chánh đạo… nhằm mục đích nhắc nhở dân chúng Cực lạc không quên chánh niệm, chuyên nhất niệm danh hiệu “Nam mô A Di Đà Phật”.

Là một nữ Khất sĩ chân chính - Trưởng tử nữ của Tổ sư Minh Đăng Quang, người khai sáng ra giáo phái Khất sĩ và giáo phái Khất sĩ lấy Tứ y pháp làm cương lĩnh cho sự tu tập. Vậy mà nhân sinh quan của Ni trưởng không khác nhân sinh quan của Đức Phật A Di Đà (Đâu cũng pháp và đâu đâu cũng pháp).

Phải có một nền tảng TÂM toàn chân, toàn thiện, toàn mỹ mới thiết lập được một quốc độ “Thượng Thiện” như quốc độ Cực lạc (không có ba đường ác đạo: địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh). Chim chóc ở Cực lạc không phải do nghiệp báo, mà do phương tiện thiện xảo của Phật A Di Đà biến hiện ra để “thuyết pháp” vậy thôi. Ni trưởng dùng một câu thơ 8 chữ để chuyển tải một triết lý cao siêu - Tánh không - của nhà Phật. Kinh Pháp Bảo Đàn cũng nói: “Phật Pháp bất ly thế gian pháp”.

Trên bước đường hoằng hóa, suốt 40 năm trải gót khắp hai miền Nam Trung nước Việt, đến đâu, Ni trưởng cũng lưu lại cho đời những trang thơ đậm đà bản sắc dân tộc, thâm thúy đạo lý từ bi, chẳng hạn như bài “Giới Sát”:

“Thú kia nó cũng là thân,

Cũng xương, cũng thịt có phần như ta.

Đánh đau chúng nó kêu ca,

Tiếng rên đứt ruột, tiếng la xé lòng”.

Bài “Thân”, Ni trưởng viết :

“Đem thân làm kẻ tội đày,

Cho bao vật chất nó cai trị mình.

Để tâm làm vật hy sinh,

Suốt đời theo lịnh dục tình dắt lôi.

Cái tham bao thuở cho rồi ?”…

Bài “Sám Hối Tam Nghiệp”, Ni trưởng viết :

“Thân con lỡ tạo vay nghiệp ác,

Muôn vạn loài oan thác vì con.

Ví như thây ướp hằng còn,

Từ xưa chất để nên hòn núi cao”…

“Xét ra thì thịt xương này,

Lại là xương thịt muôn thây tạo thành…”

 

Những cảnh đó thật bình thường, thật quen thuộc hàng ngày ai cũng thấy, nhưng qua cái nhìn của Ni trưởng, nó trở nên mới mẻ, thống thiết, đầy xúc động, làm cho hiện thực trở nên hiện thực hơn, cụ thể hơn, tác động vào tâm tư người đọc hơn. Người đọc nghe chấn động, giật mình, phải suy gẫm lại, phải đặt lại vấn đề… Giáo sư Hoàng Như Mai cho rằng đó là do “Tình cảm chân thật” của Ni trưởng mà ra. Và Giáo sư gọi tình cảm ấy là Phật tính.

Vãng sanh về Tây phương Cực Lạc, Phật tính ấy sẽ được hiển lộ tuần tự, thứ lớp theo 9 phẩm hoa sen, từ Hạ phẩm hạ sanh, cho đến Thượng phẩm thượng sanh là Phật tánh viên mãn.

Có lẽ từ vô lượng kiếp sanh thân, Ni trưởng đã từng là tín đồ thuần thành của Đức Phật A Di Đà, và Phật tánh ấy đã hiển lộ đến thượng phẩm với bổn nguyện “Hội nhập Ta bà, tế độ chúng sanh”, Ni trưởng đã được Phật A Di Đà thọ ký và bổ nhiệm xuống Ta bà làm Phật sự, Ni trưởng đã đến Ta bà với đầy đủ năng lượng Cực lạc, nên “nhân sinh quan” của Ni trưởng rất lạc quan, rất tích cực.

Đọc “Vui Mà Sống”“Chào Bình Minh” của Ni trưởng, ta có thể nhủ rằng: Thế giới của Ni trưởng là “bản sao” của thế giới Cực lạc.

“Sung sướng lúc vượt lên,

Vẻ vang khi hành động….

Nếu hôm nay sống vui,

Thấy hôm qua đẹp mộng”.

(Chào Bình Minh)

 

“Vui mà sống dù đời đầy đau khổ,

Buồn làm chi bạn hỡi thở than chi.

Và sầu lo nghĩ lại có ích gì,

Hãy can đảm sống những ngày hiện tại”.

….“Khen người đi bạn có sức nhiệm mầu,

Tạo cho bạn một nguồn vui thanh tú.

... Vươn mình lên với cánh lông đầy đủ,

Chim đại bàng vỗ cánh tung trời xanh…”

(Vui Mà Sống)

 

Lãnh trách nhiệm “sứ giả Như Lai”, đến địa phương nào, Ni trưởng cũng tiếp nhận được những tinh hoa, những đặc sản của địa phương đó. Với cặp mắt Cực lạc, nhìn vào đâu, dù đối tượng đó là người hay thiên nhiên, Ni trưởng cũng lượm lặt được những cẩm tú đáng trân quý.

Đổi lại, Ni trưởng cũng hoan hỷ ban tặng lại những món quà pháp lý giá trị, có chức năng soi sáng, vạch đường, phá tan những quan niệm sai lầm truyền thống về cái TÔI, mở ra một khung trời tự do, giải thoát ngoài sự khống chế, điều hành của NGÃ ÁI.

“Tấm huyễn thân rồi nữa có ra gì,

Một vật giả chứa đầy muôn thứ giả.

Con xây cất một lâu đài huyễn ngã,

Nền lung lay mà từng đã nhiều từng.

Phước càng dồn nhưng thiếu đức đỡ nâng,

Hoạ càng nặng trăm thân khôn chống chỏi”.

(Lối Đi - Ni trưởng Huỳnh Liên)

 

Lần đầu tiên được gặp Tổ sư Minh Đăng Quang, Ni trưởng vô cùng ngưỡng mộ:

“Thầy nghiêm nghị, đôi mắt thần trông xuống.

Giảng Đạo mầu, như phún nước cành dương.

Tuổi hoa niên, mà hùng lực phi thường,

Tướng rỡ rỡ, như Pháp Vương hiện thế”.

(Hoài Niệm - Thơ Ni trưởng Huỳnh Liên)

 

Khi đã chính thức trở thành một nữ Khất sĩ, Ni trưởng nhận định về công hạnh của Tổ:

“Nối truyền chánh pháp Thích Ca,

Hăm lăm thế kỷ nay đà mờ phai.

Người tu hiện tại mấy ai,

Hành theo đúng pháp Như lai giáo truyền”.

(Công Đức Sư Trưởng)

 

Với pháp lữ, Ni trưởng nhìn bằng cặp mắt cảm thông, trân trọng:

“Nguyện độ nhân sanh hết khổ nàn,

Mình mang ách khổ nạn miên man.

Thương đời chia sẻ nhiều cay đắng,

Dồn nghiệp cho mau đến Niết Bàn”.

(Tiếng Gọi Thiêng Liêng)

 

Ni trưởng nhìn hàng môn sinh thật ưu ái, nâng đỡ tận tình:

“Kể từ buổi theo Thầy tầm chơn lý,

Tỏ ra người hữu chí lắm công phu.

Thầy quý con như quý ngọc minh châu,

Trau giồi kỹ được làu làu toàn bích”.

(Lối Đi - Ni trưởng Huỳnh Liên)

 

Bằng bút pháp trữ tình, hào hiệp, Ni trưởng phản ánh hiện thực những đóng góp sáng giá của chúng ni, khiến cho người được thọ lãnh cảm nhận được một tình bạn tri âm, một bậc Thầy đức độ.

“Một vườn hoa trổ bấy nhiêu hoa,

Mỗi vị Tỳ khưu tự xứ nhà.

Bổ xứ du phương cùng khắp xứ,

Kỳ công sáng giá mấy kỳ hoa”.

“Có những nàng tiên đức dịu dàng,

Vai trò thư ký cực quanh năm.

Chương trình hoạt động văn thơ trữ,

Sổ sách chi thu sóng gió ngầm”.

“Có những nàng tiên trí huệ cao,

Văn chương nhuần nhã kệ kinh làu.

Dạy truyền giáo lý, đèn khêu sáng,

Hướng dẫn tương lai, ngọc ửng màu”.

(Ngọc Sơn Hùng Vĩ)

 

Nhìn về giới cư sĩ tại gia:

“Ở trần không luyến trần lao lụy,

Huệ tánh năng trau đạo bảo tồn”.

“Ngôn ngữ trang nghiêm trang lễ độ,

Uy nghi tề chỉnh hạnh khiêm nhường”.

“Trí lực kiên tâm phò giáo pháp,

Công dày đức trọng đáng nêu gương”.

(Tặng Bà Như Ngọc)

 

Nhìn về giới thầy thuốc :

“Cây kim Biển Thước tài siêu đẳng,

Lưỡi kéo Hoa Đà nghệ thuật luân.

Phục dược lành thay, tay phục đức,

Tận tâm, tận lực cứu nhơn quần”.

 

Nhìn vào đám trẻ mồ côi, Ni trưởng lại nhìn bằng “Trái tim chia máu” của người mẹ hiền, tuy lý tưởng mà không xa thực tế.

Và chỉ vài nét chấm phá, Ni trưởng vẽ lại đầy đủ bức tranh sinh hoạt của Huệ Phục:

“Như trái bầu, trái mướp,

Con vừa lớn vừa ngoan.

Con vừa vui, vừa đẹp,

Con hơn ngọc hơn vàng”.

“Con nước da ngăm hơi,

Mũi cao thêm rộng trán.

Miệng nở tựa hoa cười,

Mắt nhìn như sao rạng.

Con lại khéo làm duyên,

Đầu niễng nhìn nghiêng nghiêng.

Ai hỏi chi cũng gật,

Gật rồi cười huyên thuyên !

Con bò lết bò la,

Con bò quanh khắp nhà.

Đụng chi con cũng phá,

Gặp Thầy con bò qua”.

…“Thầy kỳ vọng nơi con,

Sau học thành bác sĩ.

Phục vụ khắp thế nhơn,

Đền công ơn tín thí”...

(Để Nhớ Huệ Phục - Ni trưởng Huỳnh Liên)

 

Nhìn về phía chị em phụ nữ, trong phong trào tranh đấu cho hòa bình, Ni trưởng đánh giá và ca ngợi:

“Phụ nữ Việt dịu dàng, nhưng bất khuất,

Sống hiền hoà, nhưng kiên quyết chống xâm lăng.

Dầu trăm năm ách thống trị ngoại bang,

Vẫn tranh đấu trải can trường kiên nhẫn”.

“Cột trụ gia đình vững Thái Sơn,

Tình thương dào dạt nước trong nguồn.

Sanh con nuôi dạy nên tài trí,

Yêu nước kiên trì đậm sắt son”.

“Chuyện thần thoại mà không thần thoại,

Gái Việt Nam đánh bại Hoa Kỳ”.

(Mặt Trận Bông Hoa)

 

Con người là thế, còn thiên nhiên thì sao? Ni trưởng nhìn thiên nhiên còn tuyệt vời hơn.

“Sương chiều xuống cỏ nhung xanh ngậm ngọc,

Trăng vàng lên lấp ló ngọn tre cao.

Ngọc kim cương phản chiếu ánh vàng sao,

Ôi! Mặt đất trải đầy châu báu lạ”.

“Trăng niềm nở đón đưa và tiếp rước,

Tôi vẫn còn bạn quý của trăng xưa.

Trăng ôi! Trăng chung thuỷ tự bao giờ,

Trăng chẳng nệ thời gian tròn với khuyết”.

(Đêm Trăng ở Sài Ca Nã)

 

“Hồ rộng vươn mình ngắm núi cao,

Lá xanh sen đỏ điểm tô màu.

Ban ngày thấp thoáng chòm mây bạc,

Đêm tối lung linh bóng nguyệt chào”.

(Cảnh Tịnh xá Ngọc Quang)

 

Lần đầu tiên nhìn thấy vịnh Hạ Long, Ni trưởng liền nghĩ đến kỳ công của tạo hóa, bèn hạ bút khắc họa một bức tranh thiên nhiên, diễm tuyệt, sinh động hơn cả cảnh trí thật:

“Ngàn vạn hòn như thiên binh vạn mã,

Dàn trận đồ sừng sững đá thiên nhiên.

Đảo như gà, cá, đảo tựa buồm thuyền,

Muôn ngàn hình trạng huyên thiên trác tuyệt.

Ôi tạo hoá cảm tình dân tộc Việt,

Tặng món quà diễm tuyệt đại kỳ quan.

Biển trong xanh dìu dặt nắng phơi vàng,

Tàu êm ái nhịp nhàng cơn sóng nhẹ”.

(Vịnh Hạ Long)

 

Ở góc độ nào Ni trưởng cũng nhận ra được cái đẹp, cái hay. Cặp mắt của Ni trưởng thật thẩm mỹ, thật “Cực Lạc”. Đúng là:

“Đất tâm khi đã bình yên,

Thì sông núi, khắp mọi miền thanh lương”.

(Thơ Nhật Huy)

 

Nhưng Ni trưởng không dừng lại ở cái đẹp hình thức, quang cảnh, mà còn thấy được cái đẹp bên trong - ý nghĩa đạo lý:

…“Lòng không gió thoảng trần ai lặng,

Mây lững trăng thanh trí huệ ngời”.

 

…“Tám đường yếu nhiệm xe luân chuyển,

Bốn cửa linh huyền pháp dựng khai”.

(Tịnh xá Ngọc Thiền - Ni trưởng Huỳnh Liên)

 

“Mắt trần gian thấy lớp ngoài hiện trạng,

Mắt Thánh nhơn thấu thật tướng Chơn như”.

 

Tóm lại: “Nhìn”, đối với Ni trưởng đã trở thành phát hiện. Nhà thơ Huỳnh Liên đã thấy được những gì mà người thường không thể thấy, đó là thắng trí của bậc thượng nhân, là từ tâm của hàng Đại Sĩ.

Bằng ngòi bút trữ tình, Ni trưởng đã xử lý thích đáng với mọi đối tượng khi được tiếp cận.

Dẫn chứng một vài bài thơ trong hàng trăm bài thơ của Ni trưởng để chứng minh khả năng Cực Lạc hóa của Ni trưởng, còn nhiều nhiều lắm. Qua 40 năm gánh vác trọng trách và phát triển sự nghiệp Tổ Thầy, sự hiện hữu của Ni giới Khất sĩ hiện tại trên toàn lãnh thổ Việt Nam, và cả nước ngoài là một bằng chứng cụ thể. Ngày nay, dầu Ni trưởng không còn nữa, nhưng tác phẩm thơ của Ni trưởng vẫn còn ảnh hưởng rất lớn trong hàng môn sinh. Có thể nói thơ của Ni trưởng là nguồn lạch để khơi ngòi cho cảm hứng văn thơ dạt dào của thế hệ Ni sinh trẻ trong Hệ phái, đương thời và mãi mãi về sau.

Giáo sư Hoàng Như Mai nói “Ni trưởng Huỳnh Liên xứng đáng là bông sen vàng trước điện Phật. Ni trưởng đã viên tịch nhưng tư tưởng, tình cảm, hành động, tất cả con người của Ni trưởng vẫn còn lại trong những vần thơ cao đẹp”.

(Cảm tưởng của Giáo sư Hoàng Như Mai khi đọc thơ NT. Huỳnh Liên)

 

Vào ngày 19.03.1987 (ÂL), Ni trưởng từ giã Đông Độ, về lại Tây Phương, có lẽ để nạp năng lượng chuẩn bị cho cuộc hành trình kế tiếp hoàn hảo hơn, quy mô hơn.

Ngày Ni trưởng ra đi, chúng ta cảm xúc biết bao! Nhưng Phật đã dạy: “Pháp hành nào có sanh, pháp hành ấy phải có diệt”. Nguyện lực độ sanh của Ni trưởng rất lớn:

 

“Con nguyện hiện thường kiếp nữ thân,

Bởi bao phụ nữ khổ trong trần.

Tiện bề thân thiện con dìu dắt,

Dầu phải cực lòng lốt phụ nhân”. (Con Nguyện)

 

Ni trưởng sẽ trở lại với chúng ta, sẽ dùng thuyền THƠ chở đầy Ý ĐẠO([1]). Với năng lượng Cực Lạc, thuyền THƠ Ni trưởng sẽ nhẹ nhàng lướt sóng, đi khắp mọi nơi, đến tận mọi nhà, gặp gỡ từng người để ban tặng pháp vị.

“Suốt đời tận tụy thi ân đức,

Giác ngộ thế gian, giác ngộ mình”.

(Tự Thuật)

Ni trưởng Huỳnh Liên là công dân xuất sắc của thế giới Cực Lạc, là đệ tử ưu tú của Đức Phật A Di Đà.

Hãy an tâm chờ đợi. Hãy chuẩn bị long trọng để nghinh đón bậc Thầy vĩ đại, tối cao.

 

- NHẬT HUY - 25.12.2015

ĐUỐC TUỆ SOI ĐƯỜNG

 


[1] “Chở bao nhiêu ĐẠO thuyền không khẳm, Đâm mấy thằng gian bút chẳng tà” (Thơ Nguyễn Đình Chiểu)

 

---oo0oo---

BÀI LIÊN QUAN

Tinh thần Bồ Tát đạo trong thơ cố Ni trưởng  ( Ni trưởng Sâm Liên , 1536 xem)

Tưởng niệm Ân Sư  ( Ni trưởng Hiếu Liên , 1236 xem)

Ngắm cảnh nhớ Thầy  ( Ni trưởng Thẩm Liên , 1108 xem)

Đuốc Tuệ soi đường  ( Ni trưởng Hiện Liên , 1128 xem)

Cố Ni trưởng Huỳnh Liên - vị lãnh đạo Ni giới HPKS  ( Ni trưởng Liễu Liên , 2176 xem)

Báo cáo Tăng sự của Ni giới Hệ phái Khất sĩ Việt Nam  ( Ni trưởng Ngoạt Liên , 596 xem)

Công hạnh & đạo nghiệp của NT. Huỳnh Liên  ( NT. Tố Liên , 4876 xem)

Ni trưởng Huỳnh Liên - Phần 4 - Sự nghiệp thơ văn của Ni trưởng Huỳnh Liên  ( Ni trưởng Khiêm Liên , 2784 xem)

Ni trưởng Huỳnh Liên - Phần 3 - Ni trưởng Huỳnh Liên một nhà tôn giáo yêu nước  ( Ni trưởng Khiêm Liên , 2004 xem)

Ni trưởng Huỳnh Liên - Phần 2 - Công trình phiên dịch và thi hóa kinh Phật của Ni trưởng Huỳnh Liên  ( Ni trưởng Khiêm Liên , 2124 xem)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC


NI TRƯỞNG HUỲNH LIÊN
  • Thích Nữ Huỳnh Liên
  • Thích Nữ Huỳnh Liên
  • Thích Nữ Huỳnh Liên

 

Nguyện xin hiến trọn đời mình

Cho nguồn Đạo pháp cho tình Quê hương

 

THẬP ĐẠI ĐỆ TỬ
  • Thích Nữ Bạch Liên
  • Thích Nữ Thanh Liên
  • Thích Nữ Kim Liên
  • Thích Nữ Ngân Liên
  • Thích Nữ Chơn Liên
  • Thích Nữ Quảng Liên
  • Thích Nữ Quảng Liên
  • Thích Nữ Tạng Liên
  • Thích Nữ Trí Liên
  • Thích Nữ Đức Liên
  • Thích Nữ Thiện Liên
THÔNG BÁO

Thông báo Khóa tu Truyền thống Ni giới Khất sĩ - Lần thứ 35

Nhằm giúp cho Ni chúng hiểu rõ phương châm “Nối truyền Thích Ca Chánh Pháp”, thực hiện lời dạy của Đức Tổ Sư là “nên tập sống chung tu học”, ứng dụng pháp môn tu tập của Tổ Thầy, đưa tinh thần thiền tập vào nếp sinh hoạt của toàn Ni giới Hệ phái, hàng Giáo phẩm Lãnh đạo Ni giới Hệ phái Khất sĩ Việt Nam đã tổ chức 34 Khoá Tu truyền thống cho Ni giới Hệ phái. Tiếp nối sự thành tựu của 34 Khoá Tu, Khoá Tu lần thứ 35 sẽ được tổ chức tại Tịnh xá Ngọc Kỳ (Quảng Nam).

Thông báo Khóa tu Truyền thống Ni giới Khất sĩ - Lần thứ 34

Khoá Tu lần thứ 34 sẽ được tổ chức với tại: Tịnh xá Viên Quang, Tổ 33, TT. Liên Nghĩa, Huyện Đức Trọng, Tỉnh Lâm Đồng Thời gian tu: Một tuần, từ ngày 4/12/2019 – 10/12/2019 (nhằm ngày 9/11 – 15/11/ Kỷ Hợi).

Thông báo mời cộng tác viết bài ĐUỐC SEN mùa VU LAN 2019

Đuốc Sen – Đặc san của Hệ phái Khất sĩ, là nơi nói lên quan điểm của người con Phật về các vấn đề văn hóa, giáo dục, hoằng pháp, tâm linh, tu tập… Ngoài ra, đây là kênh của người con Khất sĩ thể hiện nhận thức về nội hàm bộ Chơn Lý của Tổ sư Minh Đăng Quang.

VIDEO HÔM NAY

Lễ TangNi trưởng Ngoạt Liên - Trụ trì Tổ đình Tịnh xá Ngọc Phương -

Pháp âm MP3

  • 0 - Lời Mở Đầu
  • 01 - Võ Trụ Quan
  • 02 - Ngũ Uẩn
  • 03 - Lục Căn
  • 04 - Thập Nhị Nhơn Duyên

LỊCH VIỆT NAM

THỐNG KÊ