NI TRƯỞNG HUỲNH LIÊN
  • Thích Nữ Huỳnh Liên
  • Thích Nữ Huỳnh Liên
  • Thích Nữ Huỳnh Liên

 

Nguyện xin hiến trọn đời mình

Cho nguồn Đạo pháp cho tình Quê hương

 

THẬP ĐẠI ĐỆ TỬ
  • Thích Nữ Bạch Liên
  • Thích Nữ Thanh Liên
  • Thích Nữ Kim Liên
  • Thích Nữ Ngân Liên
  • Thích Nữ Chơn Liên
  • Thích Nữ Quảng Liên
  • Thích Nữ Quảng Liên
  • Thích Nữ Tạng Liên
  • Thích Nữ Trí Liên
  • Thích Nữ Đức Liên
  • Thích Nữ Thiện Liên
THÔNG BÁO

Thông tri: Ni giới Hệ phái Khất sĩ cứu trợ đồng bào lũ lụt các tỉnh miền Bắc

Chúng tôi thiết tha kêu gọi tấm lòng nhân ái của quý Phật tử, Mạnh thường quân, các nhà hảo tâm, trong và ngoài nước, nhín bớt phần ăn mặc của mình chung góp một bàn tay, trợ giúp bà con miền Bắc vượt qua thiên tai ách nạn này.

Tuyển sinh đại học chuyên ngành Hán Nôm hệ Vừa làm vừa học tại TP. HCM

Năm 2016, Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh xét tuyển thẳng những thí sinh đã có bằng tốt nghiệp của các trường đại học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; những thí sinh tốt nghiệp THPT đạt từ 15 điểm trở lên không nhân hệ số trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016 gồm các tổ hợp môn: Ngữ văn - Lịch sử - Địa lý, Ngữ văn - Lịch sử - Tiếng Anh, Ngữ văn - Toán - Tiếng Anh; đã tốt nghiệp THPT hoặc tương đương có điểm trung bình cộng 3 năm lớp 10, lớp 11, lớp 12, đạt từ 6.0 trở lên, theo nguyên tắc xét tuyển những thí sinh có điểm trung bình cộng từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu. Xem trang mạng: http://dt.hcmussh.edu.vn/

VIDEO HÔM NAY

Lời Khai Thị Của Hòa Thượng Thích Giác Toàn Trong Khóa Tu 88 Tại Tu Viện Tường Vân - Hòa thượng Giác Toàn

Pháp âm MP3

  • 0 - Lời Mở Đầu
  • 01 - Võ Trụ Quan
  • 02 - Ngũ Uẩn
  • 03 - Lục Căn
  • 04 - Thập Nhị Nhơn Duyên

LỊCH VIỆT NAM

THỐNG KÊ

 

Trang chủ > Văn Học > Văn

Đời đẹp hay cách nhìn đẹp

Tác giả: Tỳ kheo ni Thảo Liên.  
Lượt xem: 694 . Ngày đăng: 18/02/2018In ấn

ĐỜI ĐẸP HAY CÁCH NHÌN ĐẸP

                                LIÊN THẢO

Dường như trong cuộc sống của chúng ta chưa có một chuẩn mực rõ ràng nào về cái đẹp. Mỗi người nhận định một cách khác nhau. Có người cho rằng đời thật đáng yêu. Có người cho rằng thế giới này bị bao phủ bởi một màng đen u tối. Vì thế chúng ta khó có một sự trả lời tuyệt đối cho cuộc đời này.

Nếu khẳng định đời là đẹp thì tại sao có từ “chán đời” tồn tại. Nếu cho rằng đời là hoàn toàn xấu thì tại sao có người lại thấy đời thật đáng yêu. Một người sống trong đời mà có lúc lại thấy nó là đẹp, có khi lại cho nó là xấu xa, bẩn thỉu. Bản chất của cuộc đời vốn không xấu cũng không đẹp, nó vốn tự nhiên như nó đang là. Còn danh từ xấu hay đẹp là do con người gán cho nó mà thôi. Dù bạn gọi nó là đẹp thì nó vẫn là nó không thay đổi chút nào về chất cũng như lượng. Nếu bạn chê nó xấu thì nó cũng vẫn tồn tại một cách vô tư như từ trước đến nay. Quan niệm về đời đẹp hay xấu là tùy thuộc vào cách nhìn của mỗi người. Như Lew Wallace nói : “ Đẹp là ở con mắt của người ngắm nhìn”(Beauty is in the eyes of the beholder). Tôi nghĩ điều này cũng đúng theo giáo lí trung đạo của Phật giáo.

Tùy vào góc độ của người quan sát mà nhìn thấy mặt chính, mặt hông hay mặt sau của cuộc đời. Tùy vào phong tục tập quán, văn hóa của từng thời đại, từng xã hội mà đưa ra quan niệm khác nhau cho cuộc đời. Ngoài ra, một điều không kém quan trọng là tùy thuộc vào tâm trạng của người nhìn. Một tâm trạng vui vẻ nhìn vào cuộc đời thì chắc chắn cuộc đời ấy sẽ đầy nhung gấm trải bước chân. Với một tâm trạng u buồn dạo qua biển đời thì chắc chắn biển đời sẽ đen ngòm một màu nước đục. Tùy thuộc vào tâm trạng của bạn mà đời là đẹp hay không đẹp.

Nói cách khác, cặp kính trên đôi mắt tâm của bạn màu gì thì cuộc đời sẽ là màu đó. Cặp kính ấy được làm bằng cái nhân trong quá khứ bạn đã gieo và chút duyên trong hiện tại hỗ trợ ( môi trường, xã hội, hoàn cảnh, thời đại, phong tục tập quán, văn hóa mà người đó đang sống) mà tụ thành. Cái nhân đã gieo trong quá khứ tạo thành tánh tình của bạn hiện tại, cái duyên trong hiện đời chính là môi trường, hoàn cảnh xã hội, thời đại lịch sử ...mà bạn đang sống. Thí dụ như quan niệm về cái đẹp của người miền Nam không giống với người miền Bắc, quan điểm của người thời xưa khác xã hội hiện nay, quan điểm của người ở xứ lạnh khác với người ở xứ nóng, quan điểm của người Châu Á khác với người phương Tây, quan điểm về cái đẹp của người tu khác với người đời, quan điểm về cái đẹp của người trí thức khác với người bình dân.

Nói tóm lại, đời vốn không đẹp cũng không xấu mà do con người với tâm lí bên trong và những yếu tố khách quan bên ngoài, nói theo Phật giáo là do con người với cái nhân đã gieo trong quá khứ và cái duyên trong hiện tại kết hợp rồi đem cái nhân duyên ấy áp đặt lên cuộc đời và làm cho nó bị uốn nắn theo cái khuôn của cá nhân mỗi người, mỗi vùng, mỗi thời đại, mỗi quốc gia.... chứ không thể có một cái mẫu chung cho tất cả.

BÀI LIÊN QUAN

Nước Mắt Mẹ Già  ( Tâm Minh Ngô Tằng Giao , 736 xem)

Một Bông Hồng Trắng  ( Tâm Minh Ngô Tằng Giao , 1436 xem)

Vắng Tiếng Chuông Chùa  ( Tâm Minh Ngô Tằng Giao , 552 xem)

Tô Tiểu Muội, Tô Đông Pha & Thiền Sư Phật Ấn  ( Lê Huy Trứ , 19320 xem)

Bồ-tát trong nhà  ( Diệu Kim , 6016 xem)

Điếu văn: Đạo phong tỏa chiếu và các câu đối  ( Thích Thiện Hữu , 1556 xem)

Mẹ Mãi Trong Con  ( Bảo Minh Trang , 2067 xem)

Phương xa nhắn bạn xuất gia  ( Một học sinh (Canada) , 1788 xem)

Ý lực của tổ tiên  ( Hòa thượng Giác Toàn , 1905 xem)

Ảnh Hưởng Phật Giáo Trong Nhạc TCS  ( Trần Tuyết Hoa , 2024 xem)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC